PHỤ TÙNG CHÍNH HÃNG


KHE HỞ XUPAP

Khe hở xupap là gì?

Cho phép thời điểm đóng và mở xupáp chính xác, thậm chí nếu các chi tiết bị giãn nỡ do nhiệt. 

Khe hở quá lớn

Nó gây ra triệu chứng như tiếng kêu không bình thường từ động cơ (kêu xupáp)

Khe hở không đủ

Nó gây ra triệu chứng như động cơ rung nhẹ.

 

Chu kỳ kiểm tra/ điều chỉnh

·         Sau mỗi 40,000 km hay 80,000 km đối với động cơ xăng.

·         Sau mỗi 20,000 km đối với động cơ diesel.

 

DÂY ĐAI (XÍCH CAM)

Dây đai (Xích cam) là gì?

Truyền chuyển động quay của trục khuỷu đến trục cam để dẫn động chính xác các xupap.

 

Tầm quan trọng của việc thay dây đai cam

Nó bị cứng lại do nhiệt của động cơ, và điều đó có thể dẫn đến nứt hay làm cho các răng bị đứt do vật liệu cao su.

Nếu dây đai cam bị đứt

Thời điểm đóng và mở xupáp không đồng bộ, và động cơ ngừng hoạt động. Píttông chạm vào các xupáp và các xupáp sẽ bị cong.

 

Chu kỳ thay thế

Sau mỗi 80,000 km

 

BUGI


Bugi là gì?

Nó phát ra tia lửa để đốt cháy hỗn hợp không khí - nhiên liệu đã được nén lại.

 

Nếu bugi không được thay thế

Do mép của điện cực bị mòn, khe hở bugi rộng ra, tính kinh tế nhiên liệu sẽ kém, và công suất phát ra giảm.

 

Chu kỳ kiểm tra/ thay thế

Mỗi 40,000 km

ẮC QUY

Vai trò của ắc quy là gì?

·         Cung cấp nguồn điện để khởi động động cơ.

·         Cung cấp nguồn điện cho các thiết bị điện.

Tích trữ điện để khởi động lại động cơ.

 

Nếu ắc quy không được kiểm tra

·         Thể tích dung dịch điện phân giảm đi, và ắc quy không thể nạp đủ được.

Ắc quy bị biến chất, hết điện và dung lượng giảm đi.​

 

Chu kỳ kiểm tra/ thay thế

Sau mỗi 10,000 km hay 1 năm.

 

Nguy cơ chập mạch

Ắc quy có hai cực dương và âm. Nếu tiếp xúc với nước, các cực sẽ được nối điện và chập mạch có thể xảy ra.

Xe hay các bộ phận điện bị ngắn mạch khi cực dương và cực âm được nối ngược lại.

 

NẮP BÌNH NHIÊN LIỆU


Nắp bình nhiên liệu là gì?

Là một nắp để đậy bình nhiên liệu.

 

Tầm quan trọng của việc kiểm tra nắp bình nhiên liệu

·         Nếu gioăng bị hỏng, hơi nhiên liệu sẽ bay vào không khí.

Nếu van chân không bị vỡ, không khí không thể hút vào trong bình được để thế chỗ cho nhiên liệu đã sử dụng, khi đó, mật độ chân không xuất hiện trong bình làm nó bị móp.

 

Chu kỳ kiểm tra

Sau khi 40,000 km hay 2 năm.

 

LỌC NHIÊN LIỆU

Lọc nhiên liệu là gì?

Nó loại bỏ những hạt nhỏ co trong nhiên liệu bằng một bộ lọc.

 

Nếu lọc nhiên liệu không được thay thế?

Nếu lọc bị tắc, lượng nhiên liệu sẽ giảm, khi đó trục trặc sẽ xảy ra, như mất mát công suất phát ra ở tốc độ cao khi cần có một lượng lớn nhiên liệu.

Dấu hiệu nhận biết lọc nhiên liệu bị tắc là công suất động cơ giảm, xe dễ chết máy khi leo dốc hoặc khi vượt.

 

Chu kỳ thay thế

Sau mỗi 40,000 km

 


 

VAN PCV


Van PCV là gì?

Là một trong những thiết bị để kiểm soát khí xả và đốt cháy lại khí lọt.

 

Tầm quan trọng của việc kiểm tra van PCV

·         Nếu van PCV bị tắc, khí lọt sẽ không được đưa vào đường ống nạp và nó được xả ra không khí.

Nó cũng sẽ hòa lẫn với dầu động cơ và làm biến chất dầu.

 

Chu kỳ kiểm tra

Sau mỗi 20,000 km

 

 

 

BỘ LỌC THAN HOẠT TÍNH

Bộ lọc than hoạt tính là gì?

Đây là một thiết bị để ngăn không cho hơi nhiên liệu từ bình thoát ra khí quyển.

 

Tầm quan trọng của bộ lọc than hoạt tính

Khi van một chiều bị kẹt, nó sẽ không hoạt động đúng. Sau đó khí sẽ bay hơi vào khí quyển.

 

Chu kỳ kiểm tra

Sau mỗi 40,000 km

 

 LỌC GIÓ ĐỘNG CƠ

Bộ lọc gió động cơ là gì?

Đây là một thiết bị để ngăn không cho cát, bụi, trong không khí vào trong cổ hút động cơ.

 

Tầm quan trọng của lọc gió động cơ

khi lọc gió bị dơ, nghẹt làm cản trở lượng không khí vào buồn đốt động cơ, làm mất công suất động cơ, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hao nhiên liệu.

Chu kỳ thay thế

Sau mỗi 20,000 km

 

LỌC GIÓ ĐIỀU HÒA


lọc gió điều hòa là gì?

Đây là một thiết bị để ngăn không cho cát, bụi, lưu thông trong xe, làm sạch không khí trong xe.

 

Tầm quan trọng của lọc gió điều hòa

khi lọc gió điều hòa bị dơ, nghẹt đây là môi trường thích hợ để vi khuẩn gây bênh đường hô hấp phát triển, làm giảm khả năng làm lạnh của hệ thống lạnh, tạo ra mùi khó chịu trong xe.

Chu kỳ thay thế

Sau mỗi 20,000 km

 

 

 

 

VAN KHÔNG TẢI

Van không tải là gì?

Van không tải điều khiển hỗn hợp không tải

Hỗn hợp không khí - nhiên liệu được điều chỉnh trong khi chạy không tải để giữ cho động cơ hoạt động ổn định.

 

Nếu hỗn hợp không tải sai

·         Tính ổn định hoạt động của động cơ sẽ giảm đi.

Lượng khí CO/HC xả ra sẽ tăng lên.

 

Chu kỳ kiểm tra/ điều chỉnh

Sau mỗi 20,000 km

 

 

 

HỆ THỐNG PHANH

Mô tả

Hệ thống phanh giảm tốc độ hay dừng xe đang chuyển động, hay ngăn cho xe đang đổ bị trôi. Nếu hệ thống phanh bị hỏng, sẽ xảy ra tình trạng đặc biệt nguy hiểm như không thể giảm tốc độ được khi đang lái xe. Do đó, việc bảo dưỡng hệ thống phanh là cần thiết.

 

Các mục bảo dưỡng liên quan đến hệ thống phanh

·         Bàn đạp phanh.

·         Cần phanh tay.

·         Phanh đĩa.

·         Phanh trống.

·         Dầu phanh.

·         Đường ống phanh.

·         Má phanh đĩa

 

BÀN ĐẠP PHANH

Tầm quan trọng của việc điều chỉnh bàn đạp phanh

·         Hiệu chỉnh hành trình của bàn đạp phanh là cần thiết để đạt được lực phanh đủ lớn.

Điều chỉnh phanh sao cho nó không bị bó phanh hay kẹt phanh khi không đạp phanh.

 

Các mục kiểm tra

·         Tình trạng bàn đạp.

·         Độ cao bàn đạp.

·         Hành trình tự do bàn đạp.

Khoảng cách dự trữ của bàn đạp.

 

Chu kỳ kiểm tra

Sau mỗi 10,000 km hay 06 tháng.

Bài viết khác

Scroll