Suzuki bức xúc đáp trả thông tin bán xe ″ế ẩm″ tại thị trường Việt Nam

 

Sau khi Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (WAMA) đã công bố kết quả báo cáo bán hàng tháng 5.2018, hàng loạt các trang thông tin điện tử đã đưa tin rằng hai dòng xe ô tô Vitara và Ertiga của Suzuki ế ẩm tại thị trường Việt Nam khi chỉ bán được 2 và 4 chiếc (theo số liệu của WAMA).

Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam chỉ cung cấp số liệu, không đánh giá hay giải thích, thế nhưng một số trang thông tin điện tự đã dựa vào kết quả trên rồi giật tít giật gân như: Suzuki ế chỏng chơ; ít ăn khách nhất; đắt khách ở nước ngoài, “ế xưng” ở Việt Nam ...

 

Suzuki Việt Nam đã có phản ứng về việc này, theo hãng các trang tin này đã hiểu sai khái niệm bán ít và bán ế, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thương hiệu của hãng. 

 

Suzuki Việt Nam cho biết, lượng xe bán ra trên là số xe tồn năm 2017 và chỉ có từng đó chiếc để bán. Muốn xác định chỉ số để đánh giá “ế” phải căn cứ vào số xe bán ra/số xe tồn ở các đại lý.

 


Hiện giờ, các đại lý ôtô của Suzuki ở Việt Nam đều không có 2 dòng xe này để tung ra thị trường. Lý do là bởi 2 dòng xe Vitara và Ertiga này đều nhập khẩu từ nước ngoài và chưa thể về nước trong năm 2018 do vướng Nghị định 116 từ đầu năm đến giờ. Ký hiệu CBU trong báo cáo VAMA là dòng xe nhập khẩu, thể hiện con số 0 là vì vậy.

 

Theo một số luật sư, hãng có thể phản ánh lên cơ quan chức năng xử lý, thậm chí có thể khởi kiện ra tòa nếu xác định các trang thông tin trên tung tin không chính xác theo chiều hướng bất lợi gây ảnh hưởng đến thương hiệu.

Bài viết khác