′Toàn cảnh′ nghĩa địa hàng ngàn xe lỗi của Volkswagen

Hơn 300.000 xe diesel bị dính scandal gian lận khí thải tại thị trường Mỹ đã được Volkswagen mua lại để sửa chữa và dự kiến xuất khỏi thị trường này.

'Toàn cảnh' nghĩa địa hàng ngàn xe lỗi của Volkswagen.

'Toàn cảnh' nghĩa địa hàng ngàn xe lỗi của Volkswagen

Gần 350.000 xe diesel, trị giá 7,4 tỉ USD trong vụ bê bối gian lận khí thải tại Mỹ đã được hãng xe Đức mua lại cho tới giữa tháng 2 vừa qua. Với số lượng xe lớn như vậy, Volkswagen đã tập trung rải rác tại 37 bãi đỗ khổng lồ trong tháng trời.

Phát ngôn viên của Volkswagen cho biết hãng hiện vẫn kiểm tra chất lượng số xe trên thường xuyên nhằm đảm bảo chúng vẫn vận hành tốt và chất lượng tổng thể vẫn ổn. Việc này nhằm đảm bảo những mẫu xe này có thể sửa chữa và xuất khẩu tới các thị trường khách. Trong trường hợp các nhà lập pháp chấp nhận thay đổi để hãng sửa chữa số xe nói trên và tính hình khả quan hơn, VW có thể bán lại những mẫu xe đã được sửa ra thị trường Mỹ.

Volkswagen chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ đã phải bỏ ra hơn 25 tỉ USD vì scandal gian lận khí thải. Số tiền này được chi cho việc dàn xếp kiện tụng với người tiêu dùng, bồi thường hệ thống đại lý, mua lại 500 nghìn xe gắn thiết bị gian lận và trả tiền phạt do vi phạm quy định môi trường. Việc mua lại xe gắn thiết bị gian lận sẽ được hãng triển khai từ nay tới hết năm 2019.

'Toàn cảnh' nghĩa địa hàng ngàn xe lỗi của Volkswagen - Ảnh 1.

Có tới 37 bãi đỗ xe VW khổng lồ như thế này tại Mỹ

Volkswagen vào tháng 9/2015 đã gây nên một sự kiện chấn động ngàng công nghiệp ô tô thế giới khi thừa nhận đã sử dụng các thiết bị làm sai lệch dữ liệu để đánh lừa các bài kiểm tra khí thải tại Mỹ từ năm 2009. Sự việc này đã khiến CEO của hãng tại Mỹ phải từ chức và chịu sự kiểm soát chặt chẽ từ chính quyền liên bang trong 3 năm kể từ tháng 4/2017.

Mặc dù sự việc này đã khiến nhiều khách hàng nghi ngờ vào chất lượng xe diesel nhưng VW vẫn có lòng tin vào dòng xe này. Chính Matthias Mueller, CEO của hãng tại triển lãm Geneva 2018 đã nói rằng VW sẽ sớm quay lại với xe này. Thị trường châu Âu sẽ sớm nhận ra lợi ích mà "diesel mới" mang lại. Bên cạnh 2 mảng xe truyền thống là xăng và diesel thì hãng xe Đức cũng sẽ tập trung phát triển mảng xe điện với khoản đầu tư lên tới hàng chục tỉ USD. Đây cũng là mảng xe sẽ chiếm vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển của hãng.

Bài viết khác